ประโยชน์การกินช็อกโกแลตมีอะไรบ้าง

18

กินช็อกโกแลตอย่างไรให้ได้ประโยชน์ 

  • เลือกดาร์กช็อกโกแลตที่มีคุณภาพดีและมีโกโก้อย่างน้อย 70%
  • ควรใช้ผงโกโก้ที่ไม่ผ่านการอัลคาไลซ์
  • ดาร์กช็อกโกแลตมีโกโก้และฟลาโวนอลมากกว่าช็อกโกแลตนม
  • ช็อกโกแลตขาวและช็อกโกแลตนมไม่มีประโยชน์เท่ากับดาร์ก ช็อกโกแลต
  • ควรเลือกโกโก้ที่เป็นโกโก้แท้ 100% และไม่ควรใส่ส่วนผสมอย่างนม หรือน้ำตาล เพิ่มมากเกินไป
  • สำหรับสุขภาพของหัวใจ ให้เลือกผงโกโก้ฟลาวานอลสูง 0.1 ออนซ์ (2.5 กรัม) หรือ ช็อกโกแลตฟลาวานอลสูง 0.4 ออนซ์ (10 กรัม) เพิ่มในอาหารทุกวัน 

ปริมาณโกโก้ที่ใช้ในช็อกโกแลตจะแตกต่างกันไปตามผู้ผลิต และฟลาโวนอลมักถูกทำลายในการผลิต จึงควรบริโภคในปริมาณที่พอดี ควรเลี่ยงกินโกโก้ที่เพิ่มนม และน้ำตาล เพราะอาจจะทำให้ระดับน้ำตาล และไขมันในเลือดสูงขึ้น  

ทั้งนี้โกโก้มีสารธีโอโบรมีนสูง มีฤทธิ์คล้ายคาเฟอีน หากกินเยอะเกินมากอาจส่งผลให้ใจสั่น หรือนอนไม่หลับ จึงแนะนำว่า?ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ 

วิธีรับประทานช็อกโกแลตแบบไม่ต้องกังวลกับเรื่องความอ้วน 

1.กินเป็นของว่างหรือขนมหวาน 

ควรลดหรือหลีกเลี่ยงการกินไอศกรีม เค้ก คุกกี้ พร้อมกับช็อกโกแล็ต เพราะทำให้ได้รับพลังงานที่สูงเกินไป และทำให้อ้วนได้ ควรเลือกกินร่วมกับชาไม่ปรุงรส หรือน้ำสมุนไพรไม่ใส่น้ำตาล 

2.กินช็อกโกแล็ตช้าๆ 

ค่อยๆ ให้ละลายในปาก แทนที่จะเคี้ยวและกลืนอย่างรวดเร็ว อุณหภูมิในร่างกายจะสูงกว่าจุดละลายของช็อกโกแล็ต เมื่อช็อกโกแล็ตเข้าในปากจะละลายได้ช้าๆ ช่วยให้ได้รับรสชาติของช็อกโกแล็ตมากกว่า และจะส่งผลต่อความรู้สึกมีผลให้สมองรับรู้ความสุข แม้ว่าจะกินในปริมาณน้อย แต่หากกินโดยการเคี้ยวและกลืนเร็วร่างกายจะต้องการช็อกโกแล็ตในปริมาณมากเพื่อให้เกิดความสุข ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานสูงเกิน 

3.เลือกซื้อช็อกโกแล็ตให้เป็น 

ก่อนเลือกซื้อช็อกโกแล็ต พยายามเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีเปอร์เซ็นต์ของโกโก้มากที่สุด มีน้ำตาลน้อยน้อยที่สุดหรือไม่มีน้ำตาลเลยได้ยิ่งดี  คือดาร์กช็อกโกแล็ต ดีกว่าช็อกโกแล็ตนม หรือไวท์ช็อกโกแล็ต 

4.กินช็อกโกแล็ตที่มีขนาดชิ้นเล็กๆ 

แทนที่จะเลือกชิ้นที่มีขนาดใหญ่ในการกินแต่ละคำ การกินช็อกโกแล็ตดำขนาดเล็ก (5 กรัม) จะไม่ทำให้น้ำหนักขึ้นและช่วยให้ไม่รับประทานอาหารจุบจิบ