ยา 8 รายการ ที่ต้องมีเมื่อต้องเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด

2

การเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดเป็นช่วงเวลาที่หลายคนตั้งตารอ เป็นโอกาสในการพักผ่อน การเตรียมยาสามัญประจำบ้านไว้ในกระเป๋าเดินทางเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปอาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่าย มาดูกันว่ายาจำเป็นที่ควรมีเมื่อต้องเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดมีอะไรบ้าง

ยาที่ควรมีติดตัวเมื่อต้องไปเที่ยว

1.ยาแก้ปวดและลดไข้

ยาแก้ปวดและลดไข้ เช่น พาราเซตามอล หรือไอบูโพรเฟน เป็นยาที่ควรมีติดตัวไว้เสมอ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หรือการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอในระหว่างการเดินทาง อาจทำให้เกิดอาการปวดหัวได้

2.ยาแก้แพ้และยาแก้คัน

หากคุณมีประวัติแพ้อากาศ แพ้อาหาร หรือแพ้แมลง ยาแก้แพ้ เช่น คลอเฟนิรามีน (Chlorpheniramine) หรือเซทิริซีน (Cetirizine) เป็นยาที่ควรพกติดตัวไว้ตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังควรพกครีมทาผิวสำหรับแก้คันที่เกิดจากแมลงกัดต่อย

3.ยาแก้ท้องเสีย

อาหารและน้ำดื่มที่รับประทานระหว่างเดินทางนอาจทำท้องเสียได้ ควรพกยาแก้ท้องเสีย เช่น โลเพอราไมด์ (Loperamide) และเกลือแร่สำหรับดื่มเมื่อสูญเสียน้ำ

4.ยาแก้เมารถ-เมาเรือ

สำหรับผู้ที่มีอาการเมารถหรือเมาเรือ จำเป็นต้องพกยาแก้เมารถเมาเรือ เช่น ไดเมนไฮดริเนต (Dimenhydrinate ควรรับประทานยาก่อนการเดินทาง 30 นาที

5.ยาแก้ปวดท้องและยาลดกรด

การรับประทานอาหารอาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือปวดท้องได้ ควรพกยาสมุนไพร ขมิ้นชัน หรือลดกรด เช่น แอนตาซิด (Antacid)

6.ยาสำหรับโรคประจำตัว

การพกยาสำหรับโรคประจำตัวเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ควรจัดยาให้เพียงพอตลอดระยะเวลาการเดินทาง พร้อมทั้งมีสำเนาใบสั่งยาจากแพทย์ติดตัวไว้เผื่อกรณีฉุกเฉิน รวมถึงการจัดเก็บยาในที่ที่เหมาะสม เช่น การเก็บอินซูลินในกระเป๋าเย็นเพื่อป้องกันยาสูญเสียคุณภาพ

7.ยาฆ่าเชื้อและอุปกรณ์ทำแผล

อุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น รอยขีดข่วน หรือบาดแผลจากการเดินป่าหรือเล่นน้ำ สามารถเกิดขึ้นได้ในระหว่างการเดินทาง การพกยาฆ่าเชื้อ เช่น โพวิโดน ไอโอดีน (Povidone-iodine) และผ้าพันแผล จะช่วยให้คุณทำแผลเบื้องต้นได้อย่างสะดวก

8.ยาทากันยุงและแมลง

หากคุณเดินทางไปในสถานที่ที่มีแมลงชุกชุม เช่น ป่าเขาหรือแหล่งน้ำ ยาทากันยุงเป็นสิ่งที่ควรพกติดตัวไว้เสมอ ยุงและแมลงบางชนิดอาจเป็นพาหะของโรคต่าง ๆ

การพกยาจำเป็นเมื่อต้องเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดจะช่วยให้คุณมีความพร้อมและปลอดภัยในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยหรืออุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ก็สามารถรับมือได้ทันที